ประวัติความเป็นมา ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
สวนสุนันทา ได้เป็นที่ประทับของพระมเหสี
พระราชธิดาและเจ้าจอมมารดาในพระบาทสมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จำนวน ๓๒
ตำหนัก รวมทั้งอาคารที่พักของบรรดาข้าราชบริพาร
โดยมีพระวิมาดาเธอ กรมพระสุทธาสินีนาฎ
ปิยมหาราชปดิวรัดา ประทับ ณ ตำหนักสายสุทธานพดล
ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๖๗
ปัจจุบันมีสภาพใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุดอยู่
๖ ตำหนัก เนื่องจากมีผู้นำบุตรีและหลานของตน
มาถวายตัวต่อพระวิมาดาเธอกรมพระสุทธาสินีนาฎปิยมหาราชปดิวรัดา
เป็นจำนวนมาก พระวิมาดาเธอฯ
จึงทรงให้สร้างโรงเรียนนิภาคารสอนตามหลักสูตรการศึกษาสมัยนั้น รวมทั้งอบรมมารยาทและการฝีมือด้วยดำเนินกิจการไปโดยปริยายในปี พ.ศ.๒๕๔๒
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นสถาบันราชภัฏสวนสุนันทา ได้ตั้งโครงการบัณฑิตศึกษาขึ้น
โดยมีสายงานขึ้นตรงต่อรองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษมีชื่อเรียกหน่วยงานภายในว่า
“บัณฑิตวิทยาลัย”
มีฐานะเทียบเท่าคณะ
ระบุวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง เพื่อทำหน้าที่จัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา
ซึ่งหมายถึง
การศึกษาในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญามหาบัณฑิต
ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง
และปริญญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิชาต่างๆ
และสาขาแรกที่เปิดสอน คือ
หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาการจัดการคุณภาพ และในปี
พ.ศ.๒๕๔๗ สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา
ได้เปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ตามการประกาศใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
พ.ศ. ๒๕๔๗ เมื่อเดือน กรกฎาคม พ.ศ.
๒๕๔๘ บัณฑิตวิทยาลัยได้รับการจัดตั้งให้เป็นหน่วยงานตามโครงสร้างภายในของมหาวิทยาลัย
ที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ ตามมาตรา ๑๐
แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ
พ.ศ.๒๕๔๗
ที่มีการบริหารงานบุคคลและงานบริหารวิชาการของตนเอง
โดยมีหน้าที่กำกับมาตรฐานและประสานงานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
ตามระเบียบสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
ว่าด้วยการจัดตั้งและการดำเนินงานจัดการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย
พ.ศ.๒๕๔๘ เป็นบัณฑิตวิทยาลัยแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า
“The Graduate School,
Suan Sunandha Rajabhat
University”ซึ่งในปัจจุบันบัณฑิตวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
เป็นศูนย์กลางในการประสาน และกำกับดูแลควบคุมมาตรฐานการจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตบุคลากร ที่มีความรู้
ความสามารถเฉพาะสาขา
ให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคมในการพัฒนาประเทศ
มีวิสัยทัศน์ คือ “A
Leading Quality Graduate School”
เป็นองค์กรจัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาที่มีการจัดการคุณภาพชั้นนำ และมีพันธกิจ ๔ ประการ
ได้แก่๑)
ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
ให้มีสังคมคุณภาพ องค์ความรู้
และทักษะสู่ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
๒)
ส่งเสริมการทำวิจัยโดยมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม
และองค์ความรู้สู่การพัฒนาท้องถิ่นและเผยแพร่ระดับชาติและนานาชาติ
๓)
ส่งเสริมสนับสนุนบริการวิชาการต่อชุมชนและสังคมสอดรับกระแสโลกาภิวัตน์และประชาคมอาเซียน
๔)
ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมที่สร้างคุณค่าแก่สังคม
และบำรุงศิลปวัฒนธรรม
เพื่อคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ชุมชนท้องถิ่นซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในด้านต่าง
ๆ
เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ
ต่อไป